Lễ ăn hỏi của người việt thường có những bước nào ?

Lễ ăn hỏi  là một trong những phong tục truyền thống để tiến tới hôn nhân của người Việt Nam. Lễ ăn hỏi được xem là một nét văn hóa mà tất cả mọi cô dâu, chú rể đều phải trải qua.

Đây là một phong tục truyền thống được truyền lại từ ngàn đời.Qua bài viết này chúng tôi sẽ giới thiệu một vài bước quan trọng trong lễ ăn hỏi mà bạn có thể chưa biết.

Vậy theo bạn lễ ăn hỏi là gì?

Lễ ăn hỏi là một nghi lễ chính thức được tính vào thời điểm gia đình bên trai mang sính lễ sang nhà gái để xin kết duyên cho đôi bạn trẻ. Sau khi Lễ ăn hỏi thành thì hai bên gia đình thống nhất chọn ngày lành tháng tốt để đôi bạn trẻ tổ chức lễ cưới .

Những thành phần trong lế ăn hỏi

Trong nghi lễ ăn hỏi cho dù có nhiều thay đổi song vẫn phải tuân thủ một số nguyên tắc theo đúng phong tục truyền thống.Đặc biệt là thành phần tham gia Lễ ăn hỏi được hai gia đình chuẩn bị kỹ lưỡng.

Thành phần tham gia lễ hỏi bên gia đình nhà trai

Bên nhà trai tất nhiên sẽ là chú rể, ông bà, bố mẹ và các thành viên trong gia đình chú rể. Sau đó là các thành phần khác như đại diên anh em trong dòng họ, bạn bè. Cuối cùng là một đội nam bưng lễ còn độc thân . Số lượng sẽ phụ thuộc vào số lễ của tùng vùng miền khác nhau.

Thành phần tham gia lễ hỏi bên gia đình nhà gái

Bên nhà gái sẽ là cô dâu,ông bà, bố mệ và cách thành viên trong gia đình cô dâu. Sau đó là đại diện anh em, họ hàng bên nhà gái. Cũng như bên họ nhà trai, bên nhà gái cũng có một đội nữ đón lễ vật. Các cô gái này còn trẻ và chưa lập gia đình , số lượng sẽ tương ứng với bên nhà trai.

thanh-phan-tham-du-dam-ngo-an-hoi-o-hai-phong

Các thủ tục lễ ăn hỏi truyền thống và ý nghĩa của lễ vật 

Lễ vật ăn hỏi thường bao gồm những gì ?

Đầu tiên là Trầu Cau: Đây là lễ vật truyền thống và quan trọng nhất. Trầu cau biểu tượng cho tình yêu vĩnh cửu, mặn nồng của đôi bạn trẻ.

Thuốc là và rượu: Cái này chính là biểu tượng cho lòng thành kính của chú rể, cô dâu dành cho ông bà, tổ tiên.

Bánh hỏi: Bao gồm bánh phu thê, bánh cốm hoặc bánh giầy.

Hoa quả tươi: Thẻ hiện sự ngọt ngào, lời chúc phúc cho đôi bạn trẻ.

Trà và mứt sen: Đây là biểu tượng cho sự kính trọng, kết tinh của tình yêu đôi lứa.

Ngoài các lễ vật tiêu biếu trên thì còn một số loại khác, nó phụ thuộc vào phong tục, tập quán của tùng vùng miền.

Trình tự các bước trong lễ ăn hỏi.

Đến giờ tốt thì bên nhà trai sẽ bắt đầu tiến vào nhà gái. Dẫn đầu là ồng bà, bố mẹ chú rể rồi đội bưng lễ theo sau. Bên nhà gái cử đại diện ra chào đón và nhận lễ vật.

Sau khi nghi lễ trao quả giữa hai bên kết thúc thì nhà gái sẽ mời nhà trai vào nhà uống nước. Tiếp đó đại diện nhà trai sẽ trình bày lý do .Sau đó bắt đầu giới thiệu lễ vật cho bên nhà gái. Nhà gái nói lời cảm ơn, nhận lễ rồi mở tráp trước sự chúng kiến của hai bên gia đình.

Khi các bước giới thiệu và nhận lễ xong thì cô dâu sẽ được chú rể hay mẹ cho ra mắt và chào hỏi thanh viên hai họ. Chú rể cùng cô dâu rót trà mới quan viên hai họ và chủ hôn. Tiếp đó thì một nghi thức quan trọng lè chú rể và cô dâu thể hiện lòng thành kính với tổ tiên. Cả hai cùng dâng hương lên bàn thờ tổ tiên.

Bước cuối cùng là sự trả lễ của nhà gái cho bên nhà trai. Lễ sẽ được chia đều cho hai bên gia đình và không được dùng dao .Nên chia lễ hoàn toàn bằng tay theo đúng nghi thức truyền thống.

Nghi lễ ăn hỏi ngày nay cũng đã có nhiều đổi khác. Không còn mấy nơi là còn giữ được truyền thống như ngày xưa. Thời gian làm lế ăn hỏi thường diễn ra gần với ngày làm lễ cưới. Trước đây sau lễ ăn hỏi thường có thời gian thử thách 2 tới 3 năm.

Tại Hải Phòng Thanh lịch là một đơn vị chuyên tổ chức lễ ăn hỏi hải phòng chuyên nghiệp. Với chất lượng và giá dịch vụ là tốt nhất .

Hiện nay chúng tôi đang có nhiều ưu đãi và khuyễn mãi nhân dịp vào mùa cưới hỏi. Vì vậy hãy nhanh tay gọi điện cho Thanh Lịch theo số HOTLINE 0912825162 để được tư vấn.

One thought on “Lễ ăn hỏi của người việt thường có những bước nào ?

  1. Pingback: Phát biểu trong lễ ăn hỏi

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chat Với Chúng Tôi
Gọi: 0936 636 455